Ý tưởng thực phẩm sơ chế Ý tưởng:
Một ngày đi ra chợ mua rau về nấu canh khi về hì hục rửa rau, bắc lên nấu, nêm nếm gia vị … cuối cùng mới có nồi canh ngon. Những lúc như vậy tôi thường hỏi: Tại sao thị trường không bán loại “thực phẩm sơ chế”, nghĩa là rau đã rửa được bao bọc cẩn thận trong một cái hộp có gia vị chỉ cần bỏ vào nấu là 15 phút sau có nồi canh ngon nhỉ? Nếu thị trường có bán loại thực phẩm như vậy ắt sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc … cho mỗi gia đình rất là nhiều.

Thật ra không phải các siêu thị không có bán những loại “thực phẩm sơ chế” như vậy nhưng quả là chưa đủ. Siêu thị chỉ bán giới hạn ở một số mặt hàng nào đó mà thôi. Điều này gây khó khăn cho những người nội trợ. Ở Nhật, loại “thực phẩm sơ chế” đã dần chiếm chỗ thực phẩm chưa làm. Những miếng thịt được thái nhỏ, những con cá được rửa sạch, những bó rau mua về có thể ăn liền … đã giúp dân chúng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc … giữa xã hội hiện đại ngày càng hối hả.

Ý tưởng kinh doanh nảy ra khi thấy một thị trường tiềm năng bị bỏ ngõ mà những người đi trước chưa khai thác hết. Tại sao tôi không nói là “thực phẩm chế biến sẵn” mà lại dùng từ “thực phẩm sơ chế”? Khi đưa ra ý tưởng tầm nhìn của chúng ta phải bao quát, lâu dài, sâu sắc … Phạm vi phục vụ của “thực phẩm sơ chế” bao gồm mảng chính là thực phẩm còn sống đã làm sạch chỉ cần bỏ vào nồi nấu và mảng phụ là thực phẩm đã nấu chín chỉ cần mang về ăn.

Cuộc sống ngày càng khó khăn khiến cho quĩ thời gian, tiền bạc của mọi người càng eo hẹp. Khi được làm bằng phương pháp công nghiệp “thực phẩm sơ chế” sẽ có giá rẻ hơn. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn không biết nấu món nào đó chỉ cần mua nó về là có thể đãi người thân, bạn bè … Khi đó không những bạn sẽ được nhiều người ngưỡng mộ mà còn tiết kiệm thời gian bên chồng con, ngân sách cho gia đình rất là nhiều. Có nhiều người la cà ở hàng quán, nhưng nếu hình thức này ra đời sẽ có người nghĩ đến việc mua về nấu ăn tại gia đình. Một món lẩu chỉ cần bắc lên bếp vài phút là có thể thưởng thức … Việc ăn uống tại gia vừa tiết kiệm, vệ sinh, vừa ấm cúng hơn nhiều.

Khi trình bày ý tưởng đến đây tôi chắc hẳn sẽ có bạn nói: Thì mấy món lẩu, chả giò … trong siêu thị cũng bán vậy? Nói như vậy có nghĩa là bạn chưa hiểu gì về ý tưởng này. Mấy món lẩu đó có rau, bún không? Khi bạn đến một cửa hàng bán “thực phẩm sơ chế” bạn sẽ mua được tất cả mọi thứ làm sẵn tươi ngon đủ dùng cho số người bạn muốn theo yêu cầu của bạn để hoàn tất một món ăn định trước. Trong khi đó những gì các siêu thị đang làm hiện nay chỉ là rập khuôn một cách máy móc và không tươi ngon (nói chính xác đó là các thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn như: chả giò, lạp xưởng, mì gói … Những sản phẩm này hoàn toàn khác những sản phẩm trong ý tưởng “thực phẩm sơ chế”). Chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy ý tưởng tôi đưa ra có những điểm khác biệt rõ rệt so với những gì các siêu thị đang làm. Nó chỉ kế thừa những gì đã có nhưng phát triển ở mức độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn mà thôi!

Chúng ta sẽ phát triển một chuỗi cửa hàng tiện lợi đặt khắp các nơi để phục vụ nhân dân. Mỗi khi đi làm về bạn chỉ cần ghé vào cửa hàng đó và nói: “Chị bán cho tôi món cá kèo sơ chế (chưa kho) cho 4 người ăn!”. Thế là mang về bỏ vào nồi đi tắm xong ra có đồ ăn liền. Sẽ không còn cảnh chen lấn trong các chợ lựa mua những thứ không biết xuất xứ để về hì hà hì hục nhặt, rửa … Sự thật là nhiều bó rau mua về khi lặt ra chỉ còn có mấy cọng. Rẻ hóa ra mắc, tốn thời gian, nước rửa … đủ thứ. Cuộc sống bây giờ đâu phải ngày xưa nữa, tất cả đều được chuyên môn hóa đúng như ông bà ta có câu: “Mỗi người mỗi nghề” rồi!

Điều kiện cần và đủ:
Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:
+ Bạn phải có một số vốn khoảng 100 triệu VND trở lên. Số vốn này bạn sẽ dùng để mướn một mặt bằng nhỏ, trang trí cửa hàng, mua thực phẩm, lập trang web, quảng cáo, giao dịch … Nếu bạn đã có mặt bằng thì bạn chỉ cần số vốn khoảng 50 triệu VND là có thể làm được.
+ Bạn phải am hiểu về ẩm thực Việt Nam và thế giới, cách thức chế biến các món ăn, nắm được nhu cầu, tâm lí của khách hàng.
+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.
+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.
+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của vài người thì công việc mới suông sẻ.
+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …
+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.
+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …
 

Thông tin khác