Ý tưởng nấu ăn di động

Ý tưởng:
Thực ra ý tưởng nấu ăn di động không phải là ý tưởng mới, nếu vào Google đánh dòng chữ có liên quan đến từ “nấu ăn” lập tức các bạn sẽ thấy cơ man nào là thông tin liên quan đến ý tưởng này. Tuy nhiên, nhìn bề ngoài không thấy được bản chất bên trong, các bạn đừng hời hợt cho rằng đây là ý tưởng giống ở trên mạng. Cái mà tôi muốn đề cập đến là sự khác biệt trong cách làm.

Chúng ta thử phân tích một số cách làm của các dịch vụ nấu ăn hiện nay:

+ Cách tính phí gộp: Hầu hết các dịch vụ nấu ăn di động hiện nay tính phí gộp. Tính phí gộp nghĩa là sao? Nghĩa là họ chỉ nói cho khách hàng biết phí nấu ăn một bàn với thực đơn như vậy là 1 triệu VND hay 2 triệu VND. Cách tính phí này đã khiến cho khách hàng cảm thấy không công bằng, nó quá cao so với khả năng của họ. Không công bằng ở đây thể hiện người nấu đã lấy phí trong tiền mua thức ăn nay lại lấy phí nấu, nghĩa là phí chồng phí. Quá cao là do phí chồng phí và việc đưa ra đòi hỏi trả phí trên đầu bàn không tương xứng với thời gian lao động bỏ ra. Ví dụ: Để nấu được một bàn người nấu phải mất thời gian là A giờ, A giờ đó nếu so với mức lương mà một người đầu bếp được hưởng thì chỉ A’ VND, thế nhưng người nấu lại lấy B’ đồng (B’ > A’) đó là một bất hợp lí. Khi người yêu cầu nấu có nguyên liệu, gas, bàn ghế … thì mức phí phải tính khác không thể cứ rập khuôn một mức phí. “Nấu ăn di động” có cách tính phí hoàn toàn rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng:

- Phí thuê người nấu một giờ là bao nhiêu: Với dịch vụ này “nấu ăn di động” chỉ cho thuê người nấu mà không đả động đến bất cứ công việc nào liên quan. Nghĩa là người của “nấu ăn di động” sẽ đến nơi chuẩn bị đồ ăn và nấu cho người đặt tiệc. Nấu xong đi về. Nếu người đặt tiệc muốn “nấu ăn di động” kiêm luôn phục vụ bàn thì lúc đó sẽ tính phí phục vụ bàn. Sau khi khách hàng dùng bữa nếu khách hàng muốn “nấu ăn di động” kiêm luôn dịch vụ làm vệ sinh thì sẽ tính phí làm vệ sinh. Tất nhiên mỗi loại phí đều khác nhau và đều do người có chuyên môn công việc đó làm.

- Trong trường hợp người đặt tiệc muốn “nấu ăn di động” đi chợ mua đồ ăn giùm thì “nấu ăn di động” sẽ cho biết phí một giờ đi chợ là bao nhiêu. Nghĩa là mua bao nhiêu nói bấy nhiêu không ăn lời trên giá hàng hóa mà chỉ lấy tiền công. Nơi mua hàng do khách hàng quyết định hoặc bàn bạc với “nấu ăn di động” để chọn ra nơi mua hàng tốt nhất. Khách hàng cũng có thể đi theo người mua hàng của “nấu ăn di động” để giám sát, chi tiền. Trên trang web “nấu ăn di động” cũng có bán các loại thực phẩm, nếu khách hàng thích khách hàng có thể mua hàng từ trang web này.

- Khi khách hàng muốn mướn bàn ghế, cổng chào, rạp che … từ “nấu ăn di động” khách hàng sẽ được biết phí mướn một giờ mỗi loại là bao nhiêu, phí chuyên chở như thế nào … Nói chung tất cả các loại phí “nấu ăn di động” đều tách riêng ra không tính gộp như mọi người kinh doanh trong lĩnh vực này đang làm. Với cách làm này khách hàng sẽ thấy công bằng và họ có thể tự tính toán kiêm nhiệm những công việc để cắt giảm chi phí. Về phía “nấu ăn di động”, hoạt động sẽ chuyên nghiệp hơn vì công việc được phân chia rõ ràng. Cách tính phí mà mọi người đang làm hiện nay giốn như một hình thức bán thức ăn chứ không phải cho thuê người nấu ăn.

+ Khi vào các trang web nấu ăn hiện nay chúng ta chỉ thấy trên đầu trang web trình bày các trang sơ sài như: Trang chủ, giới thiệu, thực đơn, chương trình khuyến mãi, dịch vụ, hình ảnh, liên hệ … Thật ra một trang web hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ nấu ăn đâu có làm cho có như vậy. 

+ Hình thức hoạt động chưa phong phú: Hầu hết các dịch vụ nấu ăn hiện nay có hình thức hoạt động chưa phong phú.

Chúng ta có thể:
- Bán thức ăn đã chế biến và chưa chế biến trên trang web của mình.
- Cho thuê đầu bếp.
- Cho thuê phục vụ.
- Cho thuê người rửa chén bát …
- Cho thuê ca sĩ, diễn viên, MC …
- Dạy nấu ăn để mở quán …
- Tư vấn mở quán nấu ăn …
- Tư vấn tổ chức tiệc, nấu ăn … (tất cả các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này).
- Tổ chức sự kiện (có tiệc tùng).
- Thiết kế sân khấu, trang trí nơi diễn ra tiệc tùng …
- Đưa đón quan khách.
- Giao hàng từ nơi này đến nơi khác (nghĩa là người này có thể mua hàng tặng người kia, đặt hàng giùm người kia …).
- Đi chợ thuê.
- Đặt cơm tháng.
- Nấu ăn xong đem đến nhà giùm (nghĩa là khách hàng mua hàng của mình rồi nhờ mình nấu ăn đem lại nhà cho khách (mình chỉ tính công nấu) hay mình đến nhà khách lấy đồ ăn về nhà mình nấu xong đem lại cho khách …).
………
Thoạt nghe đến ý tưởng “nấu ăn di động” các bạn cứ cho rằng đó là hình thức nấu đám tiệc như mọi người thường hay làm hiện nay, sau khi hiểu thì các bạn mới thấy rằng hình thức hoạt động của ý tưởng này phong phú hơn nhiều. Để cho khách hàng đến với ta không phải ta cứ lập ra trang web rồi đưa giá cả, hình ảnh, bài viết lên là nghĩ mình có thể gom tiền của khách hàng.

Chúng ta phải làm sao cho trang web của chúng ta giống như một thế giới về ẩm thực, nơi mọi người có thể tìm thấy tất cả những dịch vụ liên quan đến ăn uống, mua sắm … Mọi người có thể hỏi chúng ta nơi nào mua rau muống sạch, thịt heo rẻ… hoặc bất cứ thông tin nào khác. Đây là khuyết điểm mà chưa có trang web nào làm được.

Một ý tưởng có trở thành hiện thực (khả thi) hay không phần lớn phụ thuộc vào cách làm chứ không phải là ý tưởng đó phải hoàn toàn mới hay khác biệt so với mọi người. Nhiều bạn trẻ mới ra đời muốn khẳng định mình nhưng thiếu tri thức lại đưa ra các ý tưởng như: Cho thuê người yêu, đi chợ thuê … Chỉ nghe đến ý tưởng thôi đã thấy con đường trước mặt của bạn rộng mở tới đâu. Bạn tự giới hạn khả năng, đối tượng khách hàng của mình trong một phạm vi hẹp thì thử hỏi làm sao mà bạn phát triển nổi. Thiếu tầm nhìn khi đưa ra ý tưởng kết quả gặt hái được thật đáng buồn. Hãy mạnh dạn vươn mình ra biển lớn vì mỗi chúng ta chỉ được sống duy nhất một lần trên thế gian này mà thôi!

Điều kiện cần và đủ:
Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:
+ Bạn phải là người nấu ăn giỏi hoặc có thể tập hợp được một số lượng người nấu ăn giỏi, phục vụ tốt … Bạn phải am hiểu về ẩm thực Việt Nam và thế giới, nắm được nhu cầu, tâm lí của khách hàng.
+ Bạn phải có số vốn khoảng 50 triệu. Trong trường hợp bạn có ít hơn thì phải tiến từ từ. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua dụng cụ, nguyên liệu nấu ăn; lập trang web; quảng cáo, giao dịch …
+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.
+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.
+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của vài người thì công việc mới suông sẻ.
+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …
+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh ngành ăn uống.
+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …
 


Thông tin khác